Litratong Pinoy #001: Hugis ay Pahaba

Ano hugis ng sinag ng araw? Siguro kayang-kayang sagutin ng mga scientists ang tanong na yan. Para sa akin, tama na muna ang alamin kung ano ang hugis ng dahon ng San Francisco [‘yan daw ang pangalan ng mga malalagong halaman sa harapan ng bahay namin sabi ng nanay ko] kapag ito ay itinapat sa sikat ng araw. Dahil sa liwanag, kitang-kita ang design nito. Napansin ko rin na walang design ang mga dahon na magkakapareho.

Ang sabi sa isang episode sa Discovery Channel, ang bawat dahon ng halaman daw ay mayroon energy. Hmmm.. ano kayang energy meron ang dahong ito?

11 Comments

  1. Napakaganda naman ng pagkakakuha ng iyong larawan. Lalo na ang kulay ng kalangitan sa likod ng dahon. Tunay na halimbawa ng isang magaling na likha ng sining.

    Ang sining ng kalikasan ay talagang misteryoso pero sadyang naka aakit. Tama ka.. maganda nga ang design ng dahon ng Sn Francisco. Yan din ang halaman na mayroong iba ibang hugis at kulay. Ang pinaka gusto ko ay yung may dahon na paikoy ikot na animoy spring. Mayroon ba kayo nito? Walang masyado dito nyan kasi. hindi nya kaya ang masyadong malamig na panahon kayo ang karamihan ay para sa loob ng bhay lamang.

    salamat sa magandang larawan at sa ala alang idinulot nito.

  2. Nhirapan ako magpost ng comment ko. Pero sabi mo huwag ako sumuko kaya eto.. subok lang ng subok.

    Napakaganda naman ng pagkakakuha ng iyong larawan. Lalo na ang kulay ng kalangitan sa likod ng dahon. Tunay na halimbawa ng isang magaling na likha ng sining.

    Ang sining ng kalikasan ay talagang misteryoso pero sadyang naka aakit. Tama ka.. maganda nga ang design ng dahon ng Sn Francisco. Yan din ang halaman na mayroong iba ibang hugis at kulay. Ang pinaka gusto ko ay yung may dahon na paikoy ikot na animoy spring. Mayroon ba kayo nito? Walang masyado dito nyan kasi. hindi nya kaya ang masyadong malamig na panahon kayo ang karamihan ay para sa loob ng bhay lamang.

    salamat sa magandang larawan at sa ala alang idinulot nito.

  3. Salamat naman Em at hindi ka nagsawang sumubok. Bago ko man makuha ang larawang yan, halos mahilo ako sa init ng arawπŸ™‚ pero pinagtiyagaan ko talaga kase nagandahan ako sa mga dahon. Wala akong nakita dito na katulad ng sinabi mo na parang spring pero baka makakita ako sa ibang lugar at magkaroon ng pagkakataon na kunan din ito ng larawan.

  4. Sana makakita ka rin d’yan sa lugar mo ng san francisco, malay mo baka isang araw ay may bumulaga na lang sa ‘yo. Nakakatuwa naman ang art project ninyo. Siguro enjoy na enjoy kayo noon habang gumagawa.πŸ™‚

Leave a Reply

